เทคโนโลยีทางการแพทย์

เทคโนโลยีทางการแพทย์
บริการห้องพักผู้ ป่วยใน
เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ความเร็วสูงสุด

256 slices CT Sacnโรค นี้เกิดจากการที่หลอดเลือดโคโรนารีซึ่งส่งเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจเกิด การตีบแคบหรือถูกอุดกั้น ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และออกซิเจน เมื่อผู้ป่วยเกิดสภาวะหลอดเลือดอุดตันก็จะมีอาการเจ็บหน้าอก เหนื่อยง่ายเวลาออกกำลังกาย และหากหลอดเลือดโคโรนารีเกิดการอุดตันอย่างสมบูรณ์ ก็อาจทำให้เกิดอาการหัวใจวายเฉียบพลัน (Acute heart attack) และเสียชีวิตได้ในที่สุด ดังนั้น ยิ่งตรวจเจอโรคนี้เร็วเท่าไหร่ ก็จะยิ่งช่วยรักษาชีวิตให้ยืนยาวได้มากขึ้นเท่านั้น

การปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิตHematopoietic stem cell transplantationการ ปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิต (Hematopoietic stem cell transplantation) เป็นวิทยาการความเจริญก้าวหน้าทางการแพทย์ที่สามารถรักษาผู้ป่วยที่เป็นโรค ร้ายแรงหลายชนิดให้มีโอกาสหายขาดได้ โดยความสำเร็จขึ้นอยู่กับสภาพร่างกาย และจิตใจของผู้ป่วย การมีผู้บริจาค stem cell ที่เหมาะสม ประสบการณ์ความพร้อม ความเชี่ยวชาญของแพทย์ และพยาบาลผู้ดูแลรักษา และที่สำคัญคือกำลังใจจากบิดามารดา ผู้ปกครอง และญาติพี่น้องของผู้ป่วย หรือจากบุคคลใกล้ชิด

CARTOSOUNDcarto soundเป็น นวัตกรรมการรักษาภาวะหัวใจเต้นผิดปกติล่าสุด โดยใช้เครื่อง CARTOSOUND เครื่องแรกในประเทศไทย หัวใจเป็นอวัยวะที่ธรรมชาติออกแบบมาอย่างดี ทำหน้าที่สูบฉีดโลหิตไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายเพื่อนำอาหาร ออกซิเจน ไปสู่เซลล์ของอวัยวะต่างๆ และนำพาของเสียออกจากเซลล์เหล่านั้นไปขับถ่ายออกจากร่างกาย องค์ประกอบของหัวใจส่วนใหญ่ คือ เซลล์กล้ามเนื้อทำหน้าที่บีบ และคลายตัว แบ่งออกเป็นสี่ห้อง คือ ห้องบนซ้ายขวา และห้องล่างซ้ายขวา มีลิ้นหัวใจบังคับให้เลือดไหลไปในทิศทางเดียว

ศัลยกรรมย้ายเซลล์รากผมhair transplantเป็นวิธีรักษาที่ได้ผลดี และมีความปลอดภัยสูง เพราะจะใช้แค่เพียงยาชาเฉพาะที่ใช้กันอยู่ทั่วไปเท่านั้น และเป็นวิธีที่แพทย์ปลูกผมทั้งหลายทั่วโลกใช้กันอยู่ในปัจจุบัน หลักการสำคัญสำหรับการปลูกผมโดยการย้ายเซลล์ก็คือ แพทย์จะย้ายเซลล์ผมตรงบริเวณท้ายทอย หรือเซลล์ผมตรงบริเวณขมับเหนือกกหูทั้งสองข้างมาปลูกยังบริเวณศีรษะล้าน ทดแทนเส้นผมเดิมที่สูญเสียไป

การตรวจเต้านมด้วยเครื่องดิจิตอล แมมโมแกรมและอัลตราซาวด์Digital Mamogramเป็น การตรวจเต้านมเพิ่มเติมที่มี ความละเอียดสามารถช่วยการวินิจฉัยโรค ทางเต้านมตั้งแต่ระยะแรกที่ยังตรวจไม่พบ จากการตรวจทางร่างกาย หากไม่มีความผิดใดๆ ทางเต้านมจากการตรวจทางร่างกายแต่ต้องการตรวจเพิ่มเติม (Screening mammogram) ควรรับการตรวจเมื่อ 1. มีอายุ 40 ปี ขึ้นไป 2. มีอายุ 35 ปี ขึ้นไป แต่มีบุคคลในครอบครัว เช่น ญาติพี่น้อง ทางมารดาที่เป็นมะเร็งเต้านม 3. มีความจำเป็นต้องรับยาฮอร์โมนเสริม (Hormonal Replacement Therapy, HRT)

แกมม่าไนฟ์Gamma Knifeแกม ม่าไนฟ์ คือ การรักษาโรคทางสมอง โดยใช้รังสีศัลยกรรม เครื่อง Gamma Knife เป็นเทคโนโลยีที่มีมาตรฐาน และมีประสิทธิภาพการรักษาสูง ที่สำคัญคือไม่ต้องผ่าเปิดกะโหลกศีรษะ มีความแม่นยำ และปลอดภัย ผลแทรกซ้อน หรือความเสี่ยงต่อทุพพลภาพน้อยมาก หลังการรักษาพักดูอาการในโรงพยาบาล 1-2 วันก็กลับบ้านได้ และสามารถปฏิบัติงานตามปกติได้ทันที

เครื่องช่วยในการผ่าตัดด้วยระบบคอมพิวเตอร์สร้างภาพแบบสามมิติ (O-Arm)Digital MamogramO-Arm คือ เครื่องช่วยในการผ่าตัดด้วยระบบคอมพิวเตอร์สร้างภาพแบบสามมิติ ที่เรียกว่า เครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ “โออาร์ม” (O-Arm) ทำงาน ร่วมกับเครื่องมือผ่าตัดนำวิถี (Navigation system) มีชื่อเรียกว่า “สเต็ลท์” (Stealth) มาช่วยผ่าตัดได้แม่นยำ และปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งถือเป็นเครื่องแรกในประเทศไทย ข้อดีของเครื่องโออาร์ม คือ เป็นเครื่องที่สามารถเข็นไปในห้องผ่าตัดคร่อมตัวคนไข้เพื่อถ่ายภาพในท่านอน ท่าไหนก็ได้

ใส่ความเห็น